วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561

อุทยานแห่งชาติขี่ม้า

อุทยานแห่งชาติขี่ม้า

อ้าวละค่ะ...วันนี้ไม่ไรมาก เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า  เราจะพาทุกคนไปพบกับความตื่นตาตื่นใจในสถานที่แห่งนี้ มันคือสวนสาธารณะที่แปลกประหลาดที่สุด ถ้าอยากรู้ว่าประหลาดยังไง จะรอช้ากันทำไมค่ะ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
                                         https://www.pc.gc.ca/en/pn-np/mb/riding


  อุทยานแห่งชาติภูเขาเป็นสวนสาธารณะแห่งชาติในแมนิโทบา , แคนาดา สวนสาธารณะที่ตั้งอยู่บนยอดแมนิโทบาลาดชัน ประกอบด้วยพื้นที่คุ้มครอง 2,969 กิโลเมตร (1,146 ตารางไมล์), สวนป่ายืนอยู่ในความคมชัดคมกับพื้นที่เพาะปลูกทุ่งหญ้าโดยรอบ มันถูกกำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติเพราะมันช่วยปกป้องสามระบบนิเวศที่แตกต่างกันที่มาบรรจบกันในพื้นที่; ทุ่งหญ้า, ทุ่งหญ้าทางเหนือและทางทิศตะวันออก สามารถเข้าถึงได้ง่ายที่สุดโดยทางหลวงหมายเลข 10ซึ่งไหลผ่านสวนสาธารณะ ทางเข้าทิศใต้อยู่ที่เมืองWasagamingซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าเพียงแห่งเดียวภายในเขตอุทยาน  

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
                                        https://www.flickr.com/photos/p38p40p51/10449287705



สภาพภูมิอากาศ

       สภาพภูมิอากาศในเทือกเขาขี่ม้ามีลักษณะใกล้เคียงกับพื้นที่อื่น ๆ ของ Manitoba ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ภายใต้การจำแนกKöppen มีสภาพภูมิอากาศแบบคอนติเนนตัล ประกอบด้วยทุ่งหญ้าทุ่งหญ้าระบบนิเวศป่าเบือนทางตอนเหนือและทางตะวันออก สวนมีฤดูร้อนและฤดูหนาวที่หนาวเย็นโดยมีปริมาณน้ำฝนประจำปีตั้งแต่ 40.6 ถึง 50.8 ซม.ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณน้ำฝนเกิดขึ้นระหว่างเดือนเมษายนและเดือนตุลาคมกับเดือนมิถุนายนเป็นเดือนที่ฝนตกชุกของปี ฝนเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อนเป็นเพราะจำนวนมากของทะเลสาบและพื้นที่ชุ่มน้ำในภูมิภาคเช่นเดียวกับความวุ่นวายที่เกิดจากรอบแมนิโทบาลาดชัน ในช่วงฤดูหนาวที่ระดับความสูงประมาณ 732 เมตรหิมะมีค่าเฉลี่ย 127 เซนติเมตร ที่ระดับความสูงต่ำสุดประมาณ 335 เมตรหิมะตกลงไปถึง 25.4 เซนติเมตร [เมืองเมือง Wasagaming มีอุณหภูมิเฉลี่ยเดือนกรกฎาคม 16.5 องศาเซลเซียสและอุณหภูมิเฉลี่ยของเดือนมกราคม -19.7 องศาเซลเซียส โดยทั่วไปมีจำนวนที่ลดลงของวันที่ชื้นภายในอุทยานกว่าในภูมิภาคทุ่งหญ้าโดยรอบ  Wasagaming มีลมเบากว่าส่วนที่เหลือของอุทยานเนื่องจากรอบป่าปกคลุม 

 ทัศนียภาพของ Poplars บนเส้นทาง Loon Island ใน Riding Mountain National Park

สัตว์ป่า
 เม่น , หมาป่า , กวาง , หมาป่า , บีเว่อร์ ,  กวางขาวนก , กระต่ายและคูการ์เป็นหนึ่งในสัตว์ที่ตระเวนรอบอุทยานแห่งนี้ และแคนาดาห่านบางล้างทะเลสาบของนกอาศัยอยู่ มีนก 233 ชนิดที่พบในอุทยาน ]สวนแห่งนี้มีประชากรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของหมีดำในทวีปอเมริกาเหนือ หมีดำเป็นหนึ่งใน 60 ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในสวนสาธารณะ  นอกจากนี้ยังมีกระทิงป่าตั้งอยู่ใกล้ทะเลสาบ Audy วัวกระทิงแนะนำเดิมทีอัลเบอร์ตา 2474 ในขณะที่ 2016 ทะเลสาบออดี้สนับสนุนประชากรประมาณ 40 วัวกระทิง

                                à¸œà¸¥à¸à¸²à¸£à¸„้นหารูปภาพสำหรับ Riding Mountain National Park












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น